ทำเนียบผู้อำนวยการ

ทำเนียบผู้อำนวยการ

 

 ทำเนียบผู้อำนวยการ  
 นายแพทย์ จักษพล มนสิการ  พ.ศ. 2527 - 2536
 นายแพทย์ อำนวยโชค ทะนงศักดิ์สกุล  พ.ศ. 2536 - 2539
 นายแพทย์ นิพนธ์ ชินานนท์เวช   พ.ศ. 2539 - 2546
 นายแพทย์ สุชิน คันศร  พ.ศ. 2546 - 2547
 นายแพทย์ อนวัช วรรธนะมณีกุล  พ.ศ. 2547- 2548
 นายแพทย์ สุชิน คันศร  พ.ศ.2548 - 2555
 นายแพทย์ ธีร์สุทธิ ปีตวิบลเสถียร  

 พ.ศ.2555 - 2562

 นายแพทย์ ปริญญา พวงศรีทอง   พ.ศ.2562 - ถึงปัจจุบัน

 

ประวัติความเป็นมาของโรงพยาบาลสว่างอารมณ์

          โรงพยาบาลสว่างอารมณ์ เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด ๓๐ เตียง สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งอยู่เลขที่ ๘๐ หมู่ ๑ ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี บนเนื้อที่ ๒๗ ไร่ โรงพยาบาลสว่างอารมณ์มีหน้าที่ให้บริการรักษาพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมโรคและป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ การศึกษาค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข

โรงพยาบาลสว่างอารมณ์ เริ่มดำเนินการก่อสร้างเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด ๑๐ เตียง เมื่อวันที่         ๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๒๖ ซึ่งได้รับบริจาคที่ดินจากผู้มีจิตศรัทธา ดังนี้ นายเอ็ง – นางยุ้ย เจียมจตุรงค์ จำนวน ๑๐ ไร่ นายแพง – นางอ่อนตา พิลึกเรืองเดช จำนวน ๘ ไร่ ๒ งาน ๕๐ ตารางวา พอ.จำนงค์ – นางวงเดือน สุขรวย จำนวน ๔ ไร่ ๑ งาน ๒๕ ตารางวา นายทองอินทร์ – นางเม้ย เรื่อศรีจันทร์ จำนวน ๔ ไร่ ๑ งาน ๒๕ ตารางวา ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลและอาคารอื่นๆ  โดยได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข  เป็นเงินทั้งสิ้น ๖,๔๘๗,๘๐๐ บาท โรงพยาบาล เริ่มเปิดดำเนินการให้บริการประชาชนเมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๒๗ ทำพิธีเปิดโรงพยาบาลเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๓๑  เมื่อครั้งนายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ เป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี  และนายแพทย์จักษพล   มนสิการ เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล

          ในปีงบประมาณ  ๒๕๓๗  โรงพยาบาลสว่างอารมณ์  ได้รับการยกฐานะเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด ๓๐ เตียง และเปิดให้บริการ ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๓๘

ยุทธศาสตร์โรงพยาบาล

วิสัยทัศน์(vision)

เครือข่ายบริการที่มีคุณภาพ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข

 

พันธกิจ(Mission)

1. จัดบริการรักษา ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู คุ้มครองผู้บริโภคแบบองค์รวมเชื่อมโยงทุกระดับ

2. จัดระบบการส่งต่ออย่างมีมาตราฐาน 

3. บริหารทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

4. สร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายและประชาชน

5. สนันสนุนความรู้ด้านวิชาการในพื้นที่

 

ค่านิยม(values)

ทีมเด่น เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง สร้างสรรค์งานนวัตกรรม

(T2C: Team / Customer  Focus / Creative and  innovation) 

 

เข็มมุ่ง

1. โรงพยาบาลต้นแบบการบริหารจัดการการเงินการคลัง ปี 2559

2. โรงพยาบาลต้นแบบการพัฒนาคุณภาพแบบองค์รวมครอบคลุมทุกระดับ ปี 2560

- การพัฒนาระบบสารสนเทศและเวชระเบียน (ต.ค.59-ม.ค.60)

- การบริหารความเสี่ยง(ก.พ.60-พ.ค.60)

- การพัฒนาสมรรถนะบุคลากร(มิ.ย.60-ก.ย.60)

          CUP สว่างอารมณ์ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ CUP เป็นแผน 5 ปี(2556-2560)    การจัดทำแผนเริ่มจากเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ได้จัดประชุมตัวแทนจากทุกภาคส่วนเพื่อรับฟังเสียงสะท้อนจากชุมชน หลังจากนั้นเดือนเมษายน 2556 จัดประชุมทั้ง CUP เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ โดยเชิญท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้นำในการจัดทำแผน โดยใช้เทคนิค SWOT & BSC เป็นแนวทาง ทำให้ได้แผนยุทธศาสตร์แบบ IRBM โดยใช้ตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม 2556 เป็นต้นมา

          ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมีนโยบายแต่งตั้งให้มีผู้รับผิดชอบตามกลยุทธ์ทั้ง 5 กลยุทธ์และมีระบบติดตามผลการดำเนินการในคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลทุกเดือน ส่งเสริมให้มีการพัฒนางานโดยใช้แนวคิด 3Pและ 3C – PDSA จัดเวทีในนำเสนอผลงานเด่นและมอบรางวัลทุก 6 เดือน ทบทวนและปรับแผนกลยุทธ์ทุกปี ส่งผลให้ในปี 2558 ตัวชี้วัดส่วนใหญ่บรรลุผลมากกว่าร้อยละ 80 จึงได้มีการทบทวนแผนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาลเพื่อปรับกลยุทธ์ให้ทันสถานการณ์ โดยใช้ผลการวิเคราะห์ Future search     (ม.นเรศวรพาทบทวนในโครงการร่วม 24 DHS) และนำแนวทาง GROW model & Blue ocean & IRBM มาผสมผสานกับ 6BB+ ทำให้ได้แผนกลยุทธ์ใหม่ในเดือนกันยายน 2558 ซึ่งเป็นแผนที่ใช้ในปัจจุบัน ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ดังนี้

แผนที่กลยุทธ์ โรงพยาบาลสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี คลิกที่นี่

 

ลักษณะสำคัญขององค์กร (Organization Profile)

สภาพแวดล้อมขององค์กร

บริการหลัก (main service):      

          โรงพยาบาลสว่างอารมณ์เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง แบบองค์รวมครอบคลุม  4 มิติ ( ส่งเสริม  รักษา  ป้องกัน  ฟื้นฟู ) ในระดับปฐมภูมิเละทุติยภูมิ โดยให้บริการสุขภาพทั้งเชิงรุกและเชิงรับแก่ประชาชนในเขตอำเภอสว่างอารมณ์และพื้นที่ใกล้เคียง เช่น อำเภอทัพทันและ อำเภอลาดยาวรวมถึงผู้รับบริการต่างถิ่นที่ผ่านมารับบริการ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนทรัพยากรให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเครือข่าย 8  แห่ง และเป็นแหล่งฝึกงานของนักศึกษาแพทย์ พยาบาล สาธารณสุขจากหลายสถาบัน

ความสามารถเฉพาะขององค์กร (core competency) :    

    1.การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์   

    2.การให้บริการปฐมภูมิและทุติยภูมิครอบคลุมทั้งอำเภอตามแนวคิดเวชศาสตร์ครอบครัวตามแนวทางการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ (District Health System) เช่น โรคเรื้อรัง

โครงสร้างองค์กร คลิกที่นี่

โครงสร้างกลุ่มงานการพยาบาล

                       

                                          

                                  

                                

                                   

                                             

Someone famous in Source Title